2k5 cần lưu ý khi chọn ngành và chọn trường đại học

13/07/2023
Sau kỳ thi THPT Quốc gia, có lẽ vẫn đề khiến các bạn 2k5 đau đầu bây giờ là việc chọn trường và chọn ngành. Chọn ngành theo xu hướng thì sợ không hợp với bản thân, mà ngành mình thích thì không phải ở trường mình mong muốn,.... Nếu bạn đang căng não vì vấn đề này thì đừng bỏ qua những lưu ý khi chọn ngành, chọn trường trong bài viết dưới đây nhé!

Chọn trường, chọn ngành học là điều rất quan trọng mà cả tân sinh viên lẫn phụ huynh đều quan tâm. Có rất nhiều trường hợp các bạn học một thời gian mới nhận ra mình đã chọn sai ngành. Vậy nên 2k5 cần lưu ý những điều sau:

Bật mí cách chọn trường đại học chuẩn xác – huongnghiep.hocmai.vn

Chọn ngành trước rồi mới chọn trường
Chọn trường top đầu, có danh tiếng là suy nghĩ của đa số phụ huynh và các bạn sinh viên. Nhưng mọi người không biết rằng việc chọn ngành học phù hợp mới là điều quan trọng đầu tiên. Mặc dù ngày nay đa phần các trường đại học đều có đa dạng các ngành khác nhau để cho sinh viên lựa chọn, tuy nhiên chất lượng sẽ khác nhau.

Vậy nên, đầu tiên các bạn tân sinh viên 2k5 phải xác định mình yêu thích ngành học nào và có đủ khả năng theo đuổi ngành học đó không để lựa chọn ngôi trường phù hợp.

Chọn trường có thế mạnh đào tạo ngành đó
Sau khi lựa chọn được ngành phù hợp, 2k5 hãy dành thời gian tìm hiểu xem trường nào có thế mạnh đào tạo ngành mà bạn chọn. Ví dụ như bạn muốn học Công nghệ thông tin, bạn sẽ chủ động tìm hiểu những trường như Bách khoa, Đại học Công nghệ,... hay bạn yêu thích Marketing bạn sẽ ưu tiên chọn những trường như Kinh tế quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội,...

Học trong môi trường có thế mạnh, chất lượng để đào tạo ngành mà bạn yêu thích sẽ giúp các bạn có độ sâu kiến thức chuyên môn ngành nghề.

Nên xác định ngành nghề rõ ràng
Các bạn tân sinh viên nên xác định trước công việc mà mình theo sau khi ra trường là gì, từ đó xác định ngành học theo công việc mà bạn muốn làm. Khi lựa chọn ngành học thay vì chọn một ngành học chung chung, cái gì cũng biết một ít nhưng không sâu, chuyên môn không có thì rất nguy hiểm và gây khó khăn sau này cho các bạn khi đi làm. 

Cần tìm hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân có phù hợp với ngành này không
Có nhiều trường hợp các bạn sinh viên chọn ngành là vì cảm hứng nhất thời hoặc nghe tên thấy “sang” nhưng lại quên mất yếu tố quan trọng là “phù hợp”. Hiểu bản thân có phù hợp với ngành mình chọn hay không, sẽ giúp bạn giữ vững đam mê và vượt qua được những khó khăn gặp phải khi theo học và sự thích nghi để tránh sự chán nản, bỏ cuộc giữa chừng. 
Chẳng hạn bạn là người năng động, sáng tạo, bạn sẽ rất phù hợp với ngành Marketing.

Chọn trường có môi trường giúp bạn học tập tốt
Môi trường học tập cũng là điều tạo nên động lực để các bạn theo đuổi ngành học và hứng thú học tập. Giảng viên có chuyên môn, nhiệt tình; sinh viên năng động; hoạt động ngoại khóa đa dạng, nhiều chương trình trải nghiệm thực tế… những điều đó tạo nên một môi trường học tập tốt sẽ giúp các em không chỉ lĩnh hội tri thức mà còn hoàn thiện bản thân trên cả các phương diện: thái độ, kỹ năng mềm, trải nghiệm…

Việc chọn đúng ngành, đúng trường sẽ là bước đệm để các bạn phát triển sự nghiệp sau này. Vì vậy hãy suy xét thật kỹ trước khi đưa ra quyết định, đừng để đến khi bạn phải mất thời gian, công sức rồi mới nhận ra là mình không phù hợp với ngành này.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger