Câu chuyện khởi nghiệp buổi xế chiều với tiệm Cafe muối và bài học Marketing

05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.

Sản phẩm bắt trend
Cà phê muối vốn đã xuất hiện trên thế giới từ năm 1926, tại Tây Bắc Ethiopia. Đến năm 2010, thức uống mới lạ này đã gia nhập vào thị trường Việt Nam, khởi phát đầu tiên tại Huế, do một cặp vợ chồng người địa phương sáng tạo. Và dần dần, thức uống này đã trở thành một nét văn hoá riêng ở Huế. Và trong khoảng thời gian gần nửa năm trở lại đây, cà phê muối bỗng tạo nên “cơn sốt” tại nhiều tỉnh thành lớn ở Việt Nam như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng…

Đúng như cái tên gọi, cà phê muối là sự kết hợp từ một chút mằn mặn của muối, một chút béo ngọt của sữa cùng với vị đắng nguyên bản của cà phê. Sự cộng hưởng này đã giúp trung hòa được vị đắng của cà phê, tiết chế đi vị ngọt của sữa, từ đó, kích thích mọi giác quan của thực khách và khơi dậy lên một hương vị thơm ngon, quyến rũ ngay trong lần đầu tiên trải nghiệm.

Có lẽ, đây chính là lý do khiến chú Long lựa chọn cà phê muối cho lần khởi nghiệp này của mình. Quả nhiên, cà phê muối đã thực sự chinh phục được giới Sài Thành, đặc biệt là Gen Z.

Nhiều người đánh giá sức hấp dẫn của cà phê muối nằm ở chỗ vị cà phê không quá đắng, mùi thơm thoang thoảng, đặc biệt là lớp kem muối béo mặn vừa phải nên dù là người sành hay không sành cà phê cũng có thể uống được.

Chú Long chia sẻ: “Chú thích pha cà phê từ khi còn trẻ, hồi đó chú cũng từng bán cà phê ở cổng xí nghiệp Dược phẩm OVV trước khi đi lính. Sau này khi có dịp về Huế và được thưởng thức món cà phê muối thì chú thấy rất ngon, nên muốn đưa món cà phê muối về với người dân ở Sài Gòn. Thực ra bán cà phê cũng từng là nghề của chú nên chú dành thêm chút thời gian mày mò cách pha cà phê muối, đến khi thấy hương vị nó được rồi thì chú bắt đầu nghĩ cách mở bán.” 

Chú hào hứng chia sẻ thêm: “Ngày đầu tiên tôi bán được 30 ly. Ngày thứ 2 đã tăng lên 120 ly, qua ngày thứ 3 nhảy vọt lên 500 ly. Khách đến mua cà phê đông nườm nượp, tôi phải dậy từ 2 giờ 30 phút sáng để chuẩn bị nguyên liệu mới kịp bán.”

“Câu chuyện thương hiệu” hấp dẫn
Trước khi nổi tiếng trên TikTok với thương hiệu "Cà phê muối Chú Long", chú Long đã có hơn kinh nghiệm 10 năm bán cà phê vợt và làm đủ mọi nghề từ uốn tóc, công nhân đến thợ hồ để nuôi gia đình. Về già, vì không muốn cậy nhờ con cái nên chú quyết định mở bán cà phê. 

Được biết, trước lần khởi nghiệp có hiệu ứng tích cực này, chú Long đã từng khởi nghiệp mở quán cà phê vào năm 2019, khi ấy tuổi của chú cũng đã qua 53. Tuy nhiên vì không thể cầm cự nổi qua đại dịch Covid-19, chú phải đóng cửa chỉ sau một tuần mở cửa.

Chú Long nhớ lại: “Thất bại gần nhất của tôi là lần mở quán cà phê năm 2019. Quán mới mở được 1 tuần thì bắt đầu xảy ra dịch COVID-19. Cầm cự một thời gian, cuối cùng tôi phải đóng cửa vì quán lỗ, lãi và doanh thu không bù nổi chi phí.” 

Đầu năm 2023, một lần quan sát những xe cà phê dọc đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM, chú Long bị thôi thúc bởi ý nghĩ "làm lại từ đầu" với cà phê. Nhưng khác với những thức uống cà phê quen thuộc như cà phê rang xay, cà phê mộc bình thường, lần này, chú đã quyết tâm “bắt trend” món cà phê muối đang được giới trẻ Sài Thành yêu thích. Tháng 2-2023, xe cà phê muối chú Long đầu tiên của chú tự tay đóng, tự làm đề-can... được "khai trương" ở lề đường Cộng Hòa. Sau đó, chú đã nhờ người thân quay clip và đăng tải lên mạng xã hội để quảng bá.

Khởi nghiệp ở độ tuổi 57, nhiều người cho rằng muộn để bắt đầu một sự nghiệp, thế nhưng chú Long chia sẻ bản thân chú không quan tâm thời điểm nào, độ tuổi nào bao giờ. 

“Ở tuổi này rồi chú cũng chẳng còn gì để mất, thích thì cứ làm thôi. Mình cứ cố gắng hết sức, được đến đâu thì do cái duyên của mình, cứ lo sợ nhiều quá thì không biết có sống được đến khi mình thực sự bắt tay làm không. Thêm nữa, nếu không làm thì cái tuổi già của chú nó trôi qua buồn chán lắm, chú thích được đi lại, được làm việc. May mắn cho chú là đến năm 57 tuổi vẫn còn đủ sức khỏe để làm…”

Câu chuyện học làm cà phê muối từ Huế rồi mang vào Sài Gòn của chú Long ở cái tuổi xế chiều gần 60, hình ảnh một con người chân chất, nụ cười hiền dịu, cùng niềm đam mê và khát vọng khởi nghiệp luôn bùng cháy trong chú chính là “chất xúc tác” tạo nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng. Đây cũng chính là lý do giúp chú nhận được nhiều sự đồng cảm và ủng hộ từ mọi người.

Lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả
TikTok được ví như “mảnh đất vàng” để quảng bá thương hiệu. Và chú Long đã thành công khi lựa chọn kênh truyền thông này để xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như “thương hiệu cà phê muối chú Long” cho mình. Với chất liệu truyền thông đơn giản, bình dị, người xem dễ dàng cảm nhận được tình tình tốt bụng vui vẻ, vừa chất phác lại vừa chăm chỉ, nhiệt tình của một ông chú ở tuổi 60. Minh chứng là video nào của chú cũng thu về lượt view cao ngất ngưởng.

Hiện, kênh TikTok "Cà phê muối chú Long" đang sở hữu 400,2K follower và 5,7 triệu lượt yêu thích. Ngoài ra, fanpage Cà Phê Muối Chú Long cũng có lượt tương tác ổn định với 117K lượt thích, 135K lượt follow và lượt đánh giá là 4*.

Chú luôn thân thiện tương tác trả lời với khách hàng cũng như thay đổi mình để tốt hơn với những góp ý chân thành từ họ. Hành vi tiêu dùng của khách hàng trên các kênh mới đôi khi không còn đi theo các bước theo hành trình: Biết – Hiểu – Tin – Yêu nữa mà đôi khi chỉ đơn giản là: Tôi thích con người chú thì tôi mua ủng hộ chú.

Giá cả “bình dân”, khâu quản lý đơn giản 
Chỉ với 15-20k, bạn đã có thể sở hữu ngay một ly cà phê thơm ngon, mằn mặn và đậm vị. Có lẽ chính yếu tố bình dân này đã giúp cho sản phẩm dễ dàng tiếp cận đến các bạn trẻ. 

Khởi nghiệp trong vòng 2 tháng, vừa mới đây ngày 09/05 chú thông báo chính thức khai trương thêm chi nhánh Cà phê muối Chú Long thứ 13. Với số lượng cà phê bán ra mỗi ngày hơn 3000 ly, chi nhánh ở phố đi bộ Nguyễn Huệ lên đến 30 người/ca làm việc, các chi nhánh khác từ 2-3 người/ca hoặc tối đa là 6 người/ca làm việc.

“Lúc chuẩn bị mở điểm bán ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, tôi đã rất lo lắng vì ngay khu trung tâm TP HCM, chi phí mặt bằng rất cao. Không ngờ việc kinh doanh tại đây rất thuận lợi. Chi nhánh này đang đóng góp doanh thu lớn nhất trong toàn chuỗi. Đây cũng là chi nhánh có nhiều nhân viên nhất, lên đến 30 người/ca trong khi tại những điểm bán khác, tối đa có 6 nhân viên/ca làm việc”

Chú Long cho biết, với chiến lược quản lý doanh thu đơn giản thì tất cả món nước trong menu đều sẽ được bán đồng giá 15.000đ/ly, riêng ở chi nhánh phố đi bộ thì 20.000đ/ly vì chi phí mặt bằng cao hơn. Đồng thời, chú Long sẽ quy định phát bao nhiêu ly vào đầu ngày, cuối ngày chỉ cần đếm số lượng ly còn lại là có thể biết được hôm nay bán được bao nhiêu ly và tính ra con số doanh thu.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, phục vụ và ghi nhận phản hồi của khách hàng, chú Long đã tuyển một số nhân viên có chuyên môn giám sát và quản lý cửa hàng. Thời gian rảnh trong ngày, chú thường trực tiếp đến các điểm bán để quan sát, hỗ trợ nhân viên cũng như giao lưu với khách.

Visual thân thiện, dễ mến và hào sảng
Đi ngang qua cửa hàng của Chú Long, ai cũng cảm nhận năng lượng tích cực rất rõ ràng. Đó không phải câu chuyện chuyên nghiệp kiểu quy trình “step-by-step” từng bước một mà là kiểu “người ở quê” nhiệt tình, vui vẻ với nụ cười hào sảng.

Chú Long chia sẻ: “Chú cứ làm và cứ bán vậy thôi, không biết làm cách nào để đạt được sự lan tỏa như hiện tại. Chú muốn giới thiệu thức uống của mình đến với mọi người, thì lại quá may mắn được các bạn trẻ đón nhận và yêu thương rất nhiều. Chú nghĩ mình như thế nào thì sống đúng như thế, quan trọng nhất là làm sao cho đúng lương tâm, không vi phạm pháp luật, cái gì đến còn là do duyên. Mỗi ngày chú cứ chạy qua chạy lại giữa các quầy để hỏi han, giao lưu khách hàng. Cũng có khi nhân viên của chú phục vụ còn sai sót, nhưng may mắn là các bạn khách hàng đã phản ánh để mình nắm được tình hình và nhắc nhở lại nhân viên, để chất lượng của mình được tốt hơn”. 

"Cứ cố gắng, nỗ lực và phải kiên trì, thành công có thể sẽ đến muộn một chút, quan trọng là mình đã luôn sống đúng." Đó chính là bí quyết mà chú Long muốn chia sẻ cho các bạn trẻ đang nung nấu trong mình một tinh thần khởi nghiệp.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
25/09/2023
Tập đoàn FPT là một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trong ba lĩnh vực chính, bao gồm: công nghệ, viễn thông và giáo dục. Trong bài viết này hãy cùng Eco Coach tìm hiểu hành trình thu “trái ngọt” của FPT qua phân tích mô hình kinh doanh của tập đoàn công nghệ số 1 Việt Nam nhé!
Zalo Mesenger