Chiến lược giúp bánh trung thu Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc trên thị trường

27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.

Lựa chọn lối đi riêng trong thị trường cạnh tranh sôi động

Trong nước, hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ, hàng nghìn cơ sở sản xuất… đua nhau tung ra các sản phẩm mới. Theo dữ liệu của Vietnam Finance, tổng sản lượng bánh trung thu 2020 của toàn thị trường nằm trong khoảng 4.000- 4.500 tấn bánh các loại.

Các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan… cũng ồ ạt nhập vào cạnh tranh với sản phẩm nội địa, thậm chí một số dòng bánh nhập từ Trung Quốc còn có giá rẻ hơn một nửa so với sản phẩm trong nước.

Do đó, nếu các nhãn hàng bánh trung thu tại Việt Nam không có chiến dịch định vị và tìm lối đi riêng phù hợp cho mình, thì khả năng đào thải rất cao.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện tại, một số “ông lớn” vẫn giữ được vị thế của mình nhờ vào mẫu mã, chất lượng, phong cách riêng và uy tín thương hiệu. Điển hình phải kể đến những cái tên như: Kinh Đô, Long Đình, Bibica, Hữu Nghị… hay sự gia nhập của các thương hiệu cà phê như Starbucks, Highland, Cộng cà phê...

Tổng hợp các loại bánh Trung thu Kinh Đô năm 2022

Trong khi Long Đình chọn và đầu tư các loại bánh tại phân khúc cao cấp, Starbucks và Highland chọn tập trung vào giới trẻ, thì Kinh Đô với bề dày kinh nghiệm đã chọn cho mình lối đi riêng về phân khúc trung và cao cấp, có hình ảnh thương hiệu gắn với các giá trị truyền thống của người Việt.

Nhận diện thương hiệu: Bao bì đỏ và họa tiết trăng vàng đặc trưng

Bao bì sản phẩm của các loại bánh trung thu Kinh Đô hầu hết đều có màu đỏ và họa tiết răng vàng đặc trưng. Trong thiết kế, màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng đồng thời biểu trưng cho sự may mắn, sung túc, sức mạnh, danh vọng và rất được ưa chuộng ở văn hóa phương Đông.

Trên bao bì, hình ảnh trăng vàng với chữ “Thu” được cách điệu chính là điểm dễ nhận biết nhất cho thương hiệu bánh trung thu của Kinh Đô. Ngoài ra, bao bì còn có những biểu tượng mang tính truyền thống như đèn lồng, hoa sen, phông chữ có hơi hướng thư pháp... Đây đều là những biểu tượng cho sự viên mãn, hạnh phúc, trân trọng giá trị truyền thống theo quan niệm phương Đông.

Do đó, hình thức bên ngoài của bánh trung thu Kinh Đô được nhiều người đánh giá là phù hợp với phân khúc mass và những dịp sum họp gia đình.

Truyền tải thông điệp ý nghĩa trong mỗi hộp quà

Với mục đích trở thành quà tặng mỗi dịp Trung Thu, trên mỗi hộp bánh Kinh Đô còn có kèm những câu chúc ý nghĩa, những lời hay ý đẹp để khách hàng dành tặng cho nhau.

Thông điệp của hãng đánh vào yếu tố cảm xúc, sử dụng ngôn ngữ đơn giản nhẹ nhàng, không cầu kì hoa mỹ. Một số slogan nổi tiếng của Kinh Đô: “Bánh trung thu Kinh Đô tròn vị bánh, sáng mãi chuyện đêm trăng”, “Tết Trung thu – Tết của tình thân”.

Bên cạnh đó, các thông điệp này hầu hết được thể hiện dưới hình thức chữ thư pháp, không những gợi nhắc về giá trị truyền thống của sản phẩm mà còn “âm thầm” khẳng định “tính gạo cội, lão làng” của Kinh Đô trên thị trường.

Kế thừa truyền thống và luôn đổi mới

Ngoài phong cách chủ đạo hướng về những giá trị truyền thống, Kinh Đô vẫn liên tục có những cải tiến về chất lượng và mẫu mã để gia tăng sức cạnh tranh và phù hợp với các phân khúc khác nhau.

Ngoài dòng sản phẩm trung cấp, Kinh Đô cũng xây dựng các dòng sản phẩm và bao bì riêng cho đối tượng khách hàng cao cấp, điển hình là sản phẩm “trăng vàng thượng hạng”. Bên ngoài những hộp bánh này được làm từ sơn mài và giấy cao cấp với hoa văn, hoạ tiết đẹp mắt, sang trọng. Bên trong được làm từ những nguyên liệu quý và bổ.

Các dòng bánh Trung Thu Kinh Đô Xanh dành cho người ăn chay

Với đối tượng khách hàng trẻ, Kinh Đô đã cho ra một số dòng sản phẩm mới theo phong cách hiện đại như bao bì gam màu lạnh: xanh dương, xanh lá trà… và các hoạ tiết 3D đặc sắc, nhấn nhá bằng một số kiểu hình khối…

Kinh Đô cũng đánh dấu bước đột phá đáng kể khi cho ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu mini, với màu sắc bao bì trẻ trung hiện đại như hồng ngọt ngào và xanh rực rỡ, hướng đến tệp khách hàng trẻ có nhu cầu thưởng thức các loại bánh trung thu với kích cỡ bánh nhỏ hơn.

Các dòng bánh trung thu sáng tạo của Kinh Đô

Với những chiến lược thương hiệu hợp lý và liên tục đổi mới, Kinh Đô đã liên tục dẫn đầu thị phần bánh trung thu tại Việt Nam, có mặt tại hơn 300.000 cửa hàng kinh doanh truyền thống, cùng 6.000 đối tác kinh doanh từ các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi, trên cả nước Việt Nam.

Dù qua bao nhiêu năm thì bánh trung thu Kinh Đô vẫn in dấu ấn trong lòng người Việt mỗi mùa Trung Thu.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
25/09/2023
Tập đoàn FPT là một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trong ba lĩnh vực chính, bao gồm: công nghệ, viễn thông và giáo dục. Trong bài viết này hãy cùng Eco Coach tìm hiểu hành trình thu “trái ngọt” của FPT qua phân tích mô hình kinh doanh của tập đoàn công nghệ số 1 Việt Nam nhé!
Zalo Mesenger