Hành trình "vươn mình" trở thành tập đoàn hàng đầu về CNTT của FPT

25/09/2023
Tập đoàn FPT là một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trong ba lĩnh vực chính, bao gồm: công nghệ, viễn thông và giáo dục. Trong bài viết này hãy cùng Eco Coach tìm hiểu hành trình thu “trái ngọt” của FPT qua phân tích mô hình kinh doanh của tập đoàn công nghệ số 1 Việt Nam nhé!

Quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn FPT

  • Tập đoàn FPT có tiền thân là Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm, được thành lập bởi 3 nhà khoa học trẻ vào năm 1988.
  • Ngày 27/10/1990, đổi tên thành Công ty Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT.
  • Tháng 3/2002, công ty cổ phần hóa với tên Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT.
  • Đến ngày 19/12/2008, chính thức đổi thành Công ty Cổ phần FPT (FPT Corporation).

Cổ phiếu FPT – Thông tin và lịch sử giá - | Chứng khoán Pinetree

Trong suốt quá trình hoạt động, với tinh thần không ngừng đổi mới, liên tục sáng tạo và tiên phong mang lại sự hài lòng cho khách hàng, FPT đã gặt hái được không ít những thành tựu nổi bật: trở thành công ty công nghệ thông tin - viễn thông lớn nhất trong khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam. Tính đến năm 2020, FPT đã mở rộng quy mô toàn cầu với 4 chi nhánh mới tại Canada, Trung Đông, Ấn Độ và Costa Rica, nâng tổng số văn phòng lên 52 tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng tại các khu vực trọng điểm như Mỹ, APAC cũng như toàn cầu.

Sau hơn 30 năm thành lập, FPT không chỉ tiên phong xây dựng, phát triển các phần mềm mang thương hiệu Việt, hiện đại hóa các ngành kinh tế xương sống của quốc gia, đưa công nghệ vào cuộc sống, đẩy mạnh giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ theo định hướng thực học - thực nghiệp, mà còn tiên phong trong hoạt động xuất khẩu phần mềm, góp phần đưa trí tuệ, công nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. 

FPT cũng là FPT là đối tác cấp cao của các nhà cung cấp lớn trên thế giới như Microsoft; SAP; Apple; Cisco; IBM; Oracle; Dell; Amazon Web Services… 

Năm 2021, FPT tập trung vào hai mũi nhọn chính: Chuyển đổi số toàn diện và đầu tư xây dựng nền tảng mạnh mẽ, là cốt lõi cho việc phát triển mô hình kinh doanh, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong đa lĩnh vực..

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của FPT
Đối thủ cạnh tranh hiện tại

Tại thị trường trong nước, FPT đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các tập đoàn hàng đầu trong nước như Viettel, VNPT, tập đoàn công nghệ CMC. Theo đó để tăng khả năng cạnh tranh, FPT cần tăng cường chi tiêu cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư nhiều giải pháp, phần mềm mới để mở rộng độ phủ và điều này sẽ dẫn tới chi phí đầu tư tăng.

Sự thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao và chi phí lao động gia tăng cũng là rủi ro tiềm tàng đối với FPT. Vì gia công phần mềm là mảng thâm dụng lao động, do đó, nếu chi phí lao động tăng lên sẽ ảnh hưởng đáng kể tới chi phí hoạt động của công ty.

Có nên làm việc tại FPT không? Văn hóa và môi trường làm việc ra sao?

Bên cạnh đó, sự gia nhập của các công ty công nghệ nước ngoài tại Việt Nam cũng đang tạo nên sức ép lớn cho FPT tại thị trường nội địa. 

Tại thị trường nước ngoài, Ấn Độ được coi là điểm đến gia công CNTT hàng đầu với một nền công nghiệp phần mềm phát triển và số lượng lớn các chuyên gia CNTT lành nghề. Đây là một thách thức rất lớn cho FPT trong quá trình tìm kiếm và mở rộng thị phần toàn cầu.

Mảng giáo dục của FPT hiện vẫn đang duy trì tốt, đối thủ mới xuất hiện trong lĩnh vực này phải kể đến Vingroup. Tuy nhiên, là tập đoàn tiên phong trong hoạt động giáo dục toàn diện, các đơn vị trường học của FPT tiếp tục mang lại hiệu quả.

Đại học FPT công bố đạt kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn mới | VTV.VN

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Các doanh nghiệp mới muốn tham gia thị trường này cần có một nền tảng tài chính mạnh mẽ, nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, số lượng đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn có khả năng uy hiếp vị thế của FPT là không nhiều. Tuy nhiên, khi các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế có ý định chuyển hướng vào lĩnh vực này sẽ tạo nên sức ép đáng kể cho FPT.

Quyền thương lượng của nhà cung ứng

Các sản phẩm và dịch vụ mà FPT cung cấp mang hàm lượng chất xám cao, đòi hỏi công nghệ tiên tiến hiện đại, cùng với đó khách hàng đều là những tổ chức lớn có yêu cầu cao. Do đó, FPT luôn cố gắng hợp tác và xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp thiết bị, giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước.

Trên tinh thần đó, FPT đã và đang góp phần nâng cao thị phần của đối tác tại Việt Nam cũng như khu vực, đồng thời nhận được sự hỗ trợ tối đa về tài chính và công nghệ từ các đối tác của mình cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Quan trong hơn cả, khách hàng của FPT sẽ luôn được cung cấp những sản phẩm và giải pháp công nghệ hiện đại nhất, tân tiến nhất.

Nguy cơ đến từ các sản phẩm thay thế

Các sản phẩm công nghệ và viễn thông là những sản phẩm/dịch vụ chủ lực của FPT. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ, vòng đời sản phẩm ngày càng rút ngắn, công nghệ mới nhanh chóng ra đời và thay thế công nghệ cũ.

Do đó, công ty cần đưa ra quyết định sáng suốt trước khi ký kết phân phối sản phẩm công nghệ từ các đối tác.

Sức mạnh đến từ khách hàng

Khách hàng của FPT bao gồm nhóm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, trải đều trên rất nhiều lĩnh vực như cơ quan chính phủ, an ninh quốc phòng, tài chính, kế toán, giáo dục, viễn thông, giao thông vận tải, ngân hàng,...

Không chỉ tập trung vào nhóm khách hàng trong nước, công ty còn đang mở rộng thị trường sang các thị trường nước ngoài.

Nhìn chung, do đặc điểm đặc thù của sản phẩm và dịch vụ mà FPT cung cấp, khách hàng của công ty này chủ yếu là các tổ chức và doanh nghiệp lớn.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger