3 Bài học truyền thông từ TVC huyền thoại của Yahoo!

05/09/2023
Từng vang bóng một thời trên internet, gắn liền với tuổi thơ thế hệ 8x, 9x. Yahoo! vẫn luôn là một điều gì đó khó quên mỗi khi ai đó nhắc về. Không chỉ là những ô cửa chat màu tím, hay hệ thống emoticon sống động, Yahoo! còn gây ấn tượng với người dùng thông qua quảng cáo Yahoo! kinh điển “Tấm Cám”. Đây cũng là một trong những nguồn tư liệu truyền thông quý giá dành cho các marketers. Cùng Eco Coach đi tìm hiều trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu Yahoo!
Yahoo! ra đời ngày 2-3-1995 do hai sinh viên Đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo lập ra với mục đích ban đầu là giúp bạn bè dễ dàng tìm ra các địa chỉ website yêu thích một cách thuận tiện. Sau đó, nền tảng này nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm và truy cập web phổ biến nhất trên internet. Trong những năm 1990, Yahoo! gần như là điểm khởi đầu của người dùng sử dụng Internet. Từng vang bóng một thời, đặc biệt ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, thế hệ 8X và 9X đời đầu hẳn là những người có ấn tượng sâu đậm nhất với Yahoo!. 

Khi ấy, người người, nhà nhà đua nhau lập nick Yahoo với đủ các tên “cool ngầu” như congchuabongbong_4ever hay boynhanghe0_div0tbe0… Nhiều người thậm chí còn sở hữu hàng tá nick Yahoo khác nhau nhằm mục đích sống ảo. Việc ngồi quán net say sưa chat chit trên hàng tá cửa sổ khác nhau có lẽ là hình ảnh phổ biến nhất của teen Việt thời đó.

Từng là kẻ thống trị Internet, nhưng việc ngủ quên trên chiến thắng và không có chiến lược phù hợp đã khiến Yahoo buộc phải bán mình. Vào thời điểm tuyên bố đóng cửa, Yahoo! mới vừa tròn 20 tuổi - lứa tuổi đẹp nhất của đời người, thế nhưng không phải là đón một sinh nhật bùng cháy mà lại là gửi một lời chào tạm biệt.

2. Ba bài học từ case study quảng cáo huyền thoại của Yahoo!
Tuy bị khai tử Yahoo vẫn luôn là một phần ký ức của bao thế hệ. Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ TVC quảng cáo mang tên Tấm Cám. Xuất hiện đúng thời điểm, TVC Tấm Cám của Yahoo! khi ấy thực sự đã thu hút được sự chú ý và gây bão trên với cộng đồng mạng. Ngoài ra, bộ emoticons được Yahoo! xây dựng trên Yahoo! Messenger với hiệu ứng âm thanh y hệt như trong video: Tấmmmm, Dạ mẹ, Khóc khóc khóc hoài... cũng góp phần tạo hiệu ứng lan truyền cho đoạn phim quảng cáo của thương hiệu.

Áp dụng chiến lược bản địa hóa vào TVC 
Là một mạng xã hội xuất xứ từ nước ngoài, vậy nên khi quảng bá tại Việt Nam, Yahoo! đã rất khôn khéo khi sử dụng những chất liệu gần gũi với người Việt nhất để đưa vào TVC. Từ đó truyền tải thông điệp phù hợp với văn hóa tiêu thụ nội dung của thị trường này.

Cụ thể, thương hiệu đã lấy ý tưởng từ truyện cổ tích quen thuộc với người Việt - “Sự tích Tấm Cám” để làm chất liệu xây dựng. Điều này giúp cho TVC dễ dàng thu hút và tiếp cận một cách gần gũi hơn với thị hiếu của khán giả Việt.

Dùng ý tưởng mang hơi hướng truyền thống, Yahoo! vẫn rất khéo léo cài cắm các yếu tố hiện đại tưởng chừng không ăn nhập nhưng lại rất duyên dáng. Hình ảnh chiếc máy tính, mạng xã hội Yahoo! xuất hiện trong TVC một cách “phi lý” nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hài hước và không tạo cảm giác khó chịu cho người xem.

Đổi mới kịch bản TVC từ việc khai thác chất liệu dân gian hay những câu chuyện cổ tích không chỉ giúp thương hiệu giữ chân người xem lâu hơn mà còn khiến họ thích thú với chính những câu chuyện mà “ai cũng biết”. Từ thành công vang dội của Yahoo!, rất nhiều thương hiệu cũng đã học hỏi và lấy đây là “điểm chạm” để chinh phục khách hàng như viral video "Ăn khế trả đồ" của nhãn hàng Ferroli. Thậm chí, việc khai thác chất liệu văn hoá, truyền thống dân gian còn lấn sân sang cả âm nhạc như MV “Thị Mầu” - Hòa Minzy, “Để Mị nói cho mà nghe” - Hoàng Thuỳ Linh…

Hợp tác với KOLs
Việc KOLs xuất hiện trong các TVC quảng cáo có lẽ không còn quá xa lạ trong thời đại ngày nay, nhưng nếu là thời điểm 20 năm về trước thì có lẽ đây lại là một điểm sáng. 

KOLs có sự ảnh hưởng rất lớn đến thị hiếu và tâm lý người tiêu dùng, tạo sức lan tỏa cho sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu, hay thậm chí là tác động lên quyết định mua của thương hiệu. Một TVC quảng cáo được dàn dựng sản xuất có sự góp mặt của KOL thường sẽ thu về lượt view, tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa cao hơn một TVC quảng cáo được dàn dựng sản xuất thông thường. Sự phù hợp giữa nội dung phim quảng cáo với tầm ảnh hưởng của KOLs là chìa khóa thành công cho việc quảng cáo sản phẩm tới người tiêu dùng.

Đoạn phim quảng cáo của Yahoo! được cộng đồng mạng chú ý hơn khi có sự góp mặt của Ngô Thanh Vân, diễn viên đoạt giải "Bông sen Vàng" cho nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 năm 2007, Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc và danh hài Minh Béo.

Sử dụng emoticon hài hước làm công cụ lan truyền
Có thể thấy những biểu tượng mặt cười của Yahoo! Messenger dường như đã trở thành những ký ức không thể nào xoá nhoà đối với mỗi chúng ta và khó có bộ icon nào có thể thay thế được. Ngay sau khi quảng cáo Tấm Cám của Yahoo! trình làng, những audible như "Tấm!!!!!" "Dạ mẹ!!!!" hay ông bụt "ya... hooooo" đã khiến cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị và bớt bớt nhàm chán hơn. 

Giờ đây khi chúng ta sử dụng Zalo, Facebook, Whatsapp, Telegram,... Khi nhắc đến Yahoo! sẽ chỉ còn là ký ức xinh đẹp về một thời đại công nghệ thơ ngây. Và hơn tất thảy là bài học quý báu về case study sản xuất TVC truyền thông thụ động: Đôi khi những thứ gần gũi nhất như xây dựng TVC quảng cáo dựa trên truyện cổ tích dân gian, hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ lại mang đến hiệu quả không ngờ. 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger