Làm trái ngành - câu chuyện thường gặp của sinh viên

01/08/2023
Câu chuyện làm trái ngành không còn hiếm gặp ở sinh viên nữa và còn có tỷ lệ gia tăng. Theo thống kê của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, mỗi năm có đến 60% sinh viên Việt Nam ra trường làm trái ngành. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng làm trái ngành
Lựa chọn sai ngành học
Không biết bản thân thích gì, không có định hướng cho nghề nghiệp tương lai dẫn đến chọn sai ngành học, sai trường. Hệ quả là sinh viên không hứng thú với ngành học của mình. Nhiều bạn đã lên sẵn một kịch bản làm trái ngành ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường. 

Những ngành học khó tuyển, doanh nghiệp 'trải thảm đỏ' tuyển dụng

Không có định hướng công việc rõ ràng 
Thực tế, nhiều sinh viên ra trường mơ hồ về tương lai mình sẽ làm gì do không có định hướng cụ thể. Tình trạng này cũng có thể bắt gặp ở những bạn trẻ đang theo học chuyên ngành mình yêu thích.

Đã không có dự định nghề nghiệp sau khi ra trường thì dù có chọn đúng ngành, sinh viên cũng rất dễ làm trái ngành. Do không biết mình muốn gì nên sinh viên sẽ chọn công việc đáp ứng những lợi ích trước mắt và quên đi ngành nghề mà mình theo học.

Chọn nghề hot
Những công việc thu hút sự chú ý của các bạn trẻ bởi cơ hội rộng mở, mức lương hậu hĩnh, hay bao gồm cả “hào quang nghề nghiệp”. Những tiêu đề công việc nghe thật hấp dẫn và nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều bạn trẻ. 

Bất chấp công việc đó không liên quan đến chuyên ngành của mình, nhiều bạn sinh viên mới ra trường vẫn quyết định đi theo số đông, lao vào những nghề nghiệp “hot”.

Theo đuổi công việc mình yêu thích
Nhiều trường hợp các bạn không biết mình thích gì nên chọn đại ngành học, hoặc chọn theo ý của gia đình. Và sau khoảng thời gian, khi đã tìm ra được sở thích, đam mê của mình, các bạn ấy sẵn sàng hy sinh tấm bằng đại học để theo đuổi nghề nghiệp mơ ước.

Nhận được gì khi làm trái ngành?
Được làm điều mình thích, thỏa mãn đam mê
Nếu đã tìm ra được đam mê nghề nghiệp của mình và quyết tâm theo đuổi nó, bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn là phải chịu đựng một công việc tạm bợ. Có đam mê và nhiệt huyết, bạn cũng sẽ làm việc một cách thoải mái và hiệu quả hơn. 

Được chinh phục những thử thách mới 
Làm trái ngành đồng nghĩa với việc bạn phải bắt đầu lại từ con số 0. Đó là thách thức nhưng cũng là cơ hội để bạn tiếp cận với những lĩnh vực khác trong xã hội. Sẽ có nhiều kiến thức bạn học được trong quá trình tìm hiểu và làm một công việc mới. 

Khám phá và hiểu hơn về bản thân
Lựa chọn một công việc trái ngành thúc đẩy bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Từ đó, không chỉ xuất phát từ kỷ luật của bản thân, mà ngành nghề mới đó sẽ thực sự cần bạn xông pha để biết bản thân mình có phù hợp hay không.

Làm trái ngành bạn sẽ phải đánh đổi những gì?
Bỏ phí thời gian, công sức ở đại học
Khi làm trái ngành bạn sẽ không dùng đến những kiến thức chuyên ngành mà bạn đã bỏ công sức để thu nạp trên trường.

Bao nhiêu sinh viên ra trường làm trái ngành?

Một công việc trái ngành ưng ý có thể phải được đánh đổi bởi thời gian, tiền bạc, và sức lực tuổi trẻ của bạn. Tuy nhiên, điều này cũng không phải lúc nào cũng đúng hoàn toàn. Kiến thức hay trải nghiệm của bạn sẽ luôn có giá trị và giúp đỡ bạn trong hoàn cảnh nào đó.

Tốn thời gian học tập kiến thức và kỹ năng mới
Thay vì ra trường và đi làm luôn, hãy xác định rằng bạn có thể sẽ mất thêm thời gian để trau dồi kiến thức chuyên môn trước khi bắt tay vào làm trái ngành. 

Điều này sẽ khiến bạn có vẻ như thụt lùi so với bạn bè cùng trang lứa. Có thể bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có được một công việc trái ngành như ý muốn. Nhưng nếu đã quyết định tìm việc làm trái ngành, hãy cứ tập trung vào con đường của riêng mình.

Ai cũng mong muốn tìm được công việc phù hợp với bản thân. Để có thể làm được điều đó, hãy định hướng nghề nghiệp tương lai của mình từ sớm bằng cách phân tích sở thích, sở trường của bản thân. Hoặc làm các bài test tính cách như DISC, MBTI,....
Dù làm trái ngành hay đúng ngành, bạn phải đảm bảo rằng công việc đó có thể nuôi sống bản thân mình, tạo ra ý nghĩa, và cho phép bạn được vui vẻ hưởng cuộc sống của mình.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger