Lương 5 triệu làm thế nào để tiết kiệm?

02/08/2023
Quản lý tài chính cá nhân chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là với mức thu nhập thấp. Tuy nhiên nếu biết cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lý thì bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được, dù với mức lương tháng 5 triệu. Trong bài viết này, hãy cùng Eco Coach tìm hiểu những cách quản lý chi tiêu giúp bạn tiết kiệm với mức lương 5 triệu nhé!

1. Phân tích chi tiêu hàng ngày
Một trong những cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu hiệu quả nhất chính là bắt đầu phân tích chi tiêu hàng ngày của bạn. Điều này giúp bạn biết mình nên chi tiêu vào những khoản nào, tránh chi tiêu phung phí.

Bạn có thể tạo bảng tính hoặc sử dụng ứng dụng lập ngân sách để phân loại từng chi phí. Điều này sẽ cho phép bạn biết tiền của mình sẽ đi đâu và xác định những lĩnh vực mà bạn có thể cắt giảm. Bạn nên tổng hợp những khoản chi cố định như tiền nhà, tiền ăn uống, vệ sinh cá nhân để xác định số tiền mình bắt buộc phải trả hàng tháng.

Bí quyết chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu | Timo.vn

2. Lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng
Lập kế hoạch là để bạn xem xét kỹ hơn thu nhập và chi phí của bạn để xác định số tiền bạn có sẵn mỗi tháng và số tiền đó sẽ đi đâu. Việc lập kế hoạch ngân sách hàng tháng có thể giúp bạn theo dõi chi tiêu của mình và đảm bảo rằng bạn có thể đạt được các mục tiêu tài chính của mình. Bằng cách theo dõi chi tiêu và bám sát ngân sách của mình, bạn có thể tiết kiệm tiền và giảm thiểu các nỗi lo về tài chính.

Để tạo một kế hoạch ngân sách:

  • Bước 1: liệt kê thu nhập hàng tháng của bạn, bao gồm tiền lương hoặc tiền thưởng, bất kỳ nguồn thu nhập bổ sung nào và bất kỳ khoản trợ cấp nào của nhà nước hay công ty mà bạn có thể nhận được.
  • Bước 2: liệt kê các chi phí hàng tháng của bạn, bao gồm các chi phí cố định như tiền thuê nhà, tiền điện nước và tiền mua xe, cũng như các chi phí có thể thay đổi như hàng tạp hóa, giải trí và các mặt hàng chăm sóc cá nhân. Đảm bảo bao gồm bất kỳ khoản thanh toán nợ nào bạn đang thực hiện, chẳng hạn như hóa đơn thẻ tín dụng hoặc khoản vay sinh viên.
  • Bước 3: lấy thu nhập trừ đi các khoản chi phí để xác định mức thu nhập khả dụng của bạn. Đây là số tiền bạn còn lại sau khi thanh toán hóa đơn và các chi phí khác. Nếu bạn có mức thu nhập khả dụng âm, bạn có thể cần phải điều chỉnh chi phí của mình hoặc tìm cách tăng thu nhập cho bản thân.

3. Giảm tối đa các khoản chi không cần thiết
Để tiết kiệm với mức lương 5 triệu, điều quan trọng là bạn phải giảm tối đa các chi phí không cần thiết. Một trong những cách dễ nhất để làm điều này là xem xét các khoản chi tiêu hàng tháng của bạn và loại bỏ bất kỳ khoản nào không cần thiết.

4. Sử dụng các ứng dụng quản lý tài chính
Các ứng dụng này cho phép bạn theo dõi thói quen chi tiêu của mình theo thời gian thực, tạo ngân sách và theo dõi tiến độ đạt được các mục tiêu tài chính, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn về tiền bạc của mình.

Hiện nay, các ứng dụng ngân hàng đều cung cấp các công cụ lập kế hoạch và theo dõi đầu tư chuyên sâu hơn, bên cạnh việc lập ngân sách và theo dõi số dư.

5. Tìm kiếm các chương trình khuyến mãi và giảm giá
Nếu lương 5 triệu nhưng hàng tháng có quá nhiều thứ cần chi tiêu, bạn nên theo dõi các chương trình khuyến mãi và giảm giá. Bạn cũng có thể săn mã giảm giá và khuyến mãi bằng cách theo dõi các thương hiệu yêu thích của mình trên mạng xã hội hoặc đăng ký nhận bản tin email của họ.

Cách tiết kiệm tiền lương mỗi ngày giúp bạn trở thành triệu phú

6. Kiếm thêm nguồn thu nhập khác
Ngoài việc cắt giảm các chi phí không cần thiết, tìm cách tăng thu nhập thụ động cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Có rất nhiều công việc online và công việc bán thời gian mà bạn có thể làm để kiếm thêm tiền. Ví dụ như viết lách, thiết kế, trực page hoặc bạn có thể làm affiliate cho các nhãn hàng,... 

Nhìn chung, có nhiều cách để tăng thu nhập và tiết kiệm tiền. Bằng cách quan tâm đến các khoản chi tiêu của mình, lập ngân sách và tìm cách kiếm thêm thu nhập, bạn có thể quản lý tài chính thành công và đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger