Mô hình hàng không giá rẻ của Vietjet Air

20/09/2023
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào tháng 11 năm 2007. Mô hình hãng bay giá rẻ của Vietjet đã làm thay đổi luật chơi ngành hàng không Việt Nam. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu về mô hình của Vietjet Air trong bài viết này nhé.

Mô hình kinh doanh của Vietjet Air là mô hình kinh doanh hàng không giá rẻ. Sự xuất hiện của Vietjet đã góp phần vào hành trình “bình dân hóa” phương tiện đi lại khá đắt đỏ với đại đa số người dân Việt Nam.

Để theo đuổi mô hình này, Vietjet Air phải cắt bỏ gần như toàn bộ các dịch vụ gia tăng trên mỗi chuyến bay, trong khi đây vốn là một trong những dịch vụ “cá kiếm” nhất của ngành này.

Phân khúc khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu của Vietjet Air là những người có nhu cầu di chuyển bằng máy bay với chi phí thấp. Mục đích di chuyển của họ có thể là vì công việc, du lịch, vì gia đình hoặc đơn giản là vì muốn trải nghiệm cảm giác được đi máy bay.

Vietjet mở hàng loạt đường bay quốc tế mới, sale 0 đồng toàn mạng bay quốc  tế, Vietjet thôi! | Vietjet Air

Với phân khúc khách hàng này, tiết kiệm về chi phí là yếu tố quan trọng nhất, và họ sẵn sàng đánh đổi chúng với các nhu cầu khác như dịch vụ ăn uống, giải trí, sự tiện nghi, dịch vụ chăm sóc chu đáo,...

Nhóm khách hàng mục tiêu này thường có mức thu nhập trung bình hoặc thấp, phương tiện chính khi di chuyển xa là xe khách hoặc tàu hỏa. Và về bản chất, xe khách và tàu hỏa mới chính là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Vietjet Air chứ không phải Vietnam Airlines.

Giải pháp giá trị
An toàn - Vui vẻ - Giá rẻ - Đúng giờ là hệ giá trị cốt lõi của Vietjet Air, bạn có thể nhìn thấy điều này khi truy cập vào website của doanh nghiệp này.

Trong bốn giá trị cốt lõi trên, “Giá rẻ” là yếu tố dễ hiểu nhất, vì đây chính là giá trị hiển nhiên, là định vị mà Vietjet muốn hướng tới. Vậy những giá trị khác như An toàn, Vui vẻ và Đúng có ý nghĩa như thế nào đối với Vietjet?

An toàn

Mặc dù tần suất xảy ra tai nạn hàng không thường thấp hơn nhiều so với các loại tai nạn giao thông khác, tuy nhiên chúng rất thảm khốc, và cực kỳ nguy hiểm từ số lượng người chết cho đến hình ảnh hiện trường. Điều này đã làm gia tăng sự nghi ngờ và cảm giác bất an về mức độ an toàn của việc đi máy bay. 

Vietjet: Lợi nhuận vận tải quý II tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái

Khi đề cập đến sự an toàn, Vietjet muốn nhấn mạnh rằng, mặc dù theo đuổi mô hình hàng không giá rẻ, nhưng công ty luôn chú trọng đến chất lượng và đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu.

Đúng giờ

Tiết kiệm thời gian cũng chính là tiết kiệm tiền. Thế nhưng, mô hình kinh doanh hàng không giá rẻ mà Vietjet theo đuổi khiến việc đúng giờ trong các chuyến bay của hãng là điều khá xa xỉ. Dạo quanh một vòng các trang báo mạng hay tài khoản mạng xã hội, sẽ không khó để bạn tìm thấy các bài phàn nàn về việc delay của Vietjet.

Có thể thấy, giá trị “Đúng giờ” của Vietjet không thực sự phù hợp và kém khả thi với mô hình kinh doanh hiện tại của hãng. Nếu Vietjet vẫn muốn củng cố giá trị này thì cần phải nghiêm túc thực hiện hơn nữa vì nếu không, nó có thể trở thành con dao hai lưỡi cho thương hiệu.

Vui vẻ

Sự vui vẻ của VietjetAir gắn chặt với sự trẻ trung, năng động mà khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy thông qua trang phục, màu sắc, website, ấn phẩm truyền thông, độ tuổi trẻ trung cũng như nụ cười thân thiện của đội ngũ tiếp viên.

Hẹn thu, hẹn vi vu khắp Châu Á với hàng trăm ngàn vé 0 đồng | Vietjet Air

Tuy nhiên, không gian bị hạn chế của máy bay là một trong những yếu tố khiến sự vui vẻ của khách hàng không được cao. Cái giá phải trả của mô hình kinh doanh hàng không giá rẻ là Vietjet phải giảm bớt hoặc loại bỏ hẳn các dịch vụ gia tăng như giải trí, ăn uống, lắp đặt thêm ghế, khoảng cách bị rút ngắn,... Chính những điều này đã làm cho giá trị “Vui vẻ” mà Vietjet đề cập không thực sự khả thi và mang đến giá trị cho khách hàng.

Trên nguyên tắc, giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng càng nhiều thì càng thu hút họ và khiến họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Tuy nhiên, những giá trị này cần được khách hàng đánh giá cao và xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra.

Mô hình tài chính
Mô hình tài chính của Vietjet là mô hình định hướng theo chi phí, tức là tập trung vào việc giảm tối đa chi phí nhằm tạo lập và duy trì cơ cấu chi phí thấp nhất có thể. Mô hình tài chính của Vietjet được thể hiện rõ ràng trong mô hình kinh của doanh nghiệp, cụ thể:

  • Hiệu suất sử dụng máy bay luôn đạt mức tối đa, bao gồm cả tần suất sử dụng máy bay trong ngày và số lượng ghế trong mỗi chuyến bay. Tần suất bay được khai thác tối đa bằng cách giảm thời gian nghỉ (lúc hạ cánh và lúc cất cánh) giữa các chuyến. Thời gian nghỉ của Vietjet thường nằm trong khoảng từ 45 phút đến 1 giờ, thấp hơn nhiều so với Vietnam Airlines (khoảng 2 giờ). Ngoài ra, để đạt được số lượng chỗ trong mỗi chuyến, cần phải tăng lượng ghế, giảm chỗ trống, Vietjet sẵn sàng dồn khách nếu lượng khách trong chuyến đó thấp hợp quy định.
  • Đầu tư và mua các loại máy bay thế hệ mới với tuổi thọ ngắn (dưới 5 năm) để giảm tối đa chi phí nhiên liệu, duy trì và bảo dưỡng máy bay.
  • Giá vé không bao gồm các dịch vụ tăng thêm như đồ ăn, thức uống. Khách hàng sẽ tự chi trả nếu có nhu cầu.
  • Chính sách hoàn đổi vé chặt chẽ.

Các cơ chế về giá
Cũng giống như các hãng hàng không khác, cơ chế giá tại Vietjet cũng khá linh hoạt. Giá vé máy bay sẽ được hãng điều chỉnh theo nhiều biến số khác nhau như thời gian đặt vé, mùa vụ, nhu cầu, khả năng hoàn trả vé,...

Với các hãng giá rẻ như Vietjet chính sách hoàn trả vé thường chặt chẽ hơn nhiều so với Vietnam Airlines, và hiện tại, đa phần sẽ không cho hoàn vé mà chỉ có thể đổi tên hoặc hành trình.

Mô hình doanh thu
Vietjet Air có rất nhiều dòng doanh thu khác nhau. Doanh thu đầu tiên đến từ việc bán vé. Tuy nhiên, vì giá vé rẻ nên cước hành lý sẽ bị hạn chế, miễn cước với hành lý dưới 7kg, nếu vượt quá trọng lượng hoặc kích thước cho phép sẽ không được mang lên máy bay hoặc phải trả thêm cước. Vì giá vé không bao gồm tiền đồ ăn, thức uống trên máy bay nên Vietjet có thêm một nguồn doanh thu từ dịch vụ ăn uống này.

Nguồn doanh thu lớn nhất của Vietjet phải kể đến quảng cáo. Ngoài ra, hoạt động vận chuyển hàng hóa, hàng hóa miễn thuế, bán quà lưu niệm và dịch vụ đưa đón sân bay cũng mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho Vietjet.

Gần 15 năm phát triển và mô hình kinh doanh của Vietjet Air vẫn cho thấy tính ưu việt mà nó mang lại. Hy vọng bài viết mà Eco Coach cung cấp, giúp bạn hiểu thêm về mô hình kinh doanh của Vietjet Air.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger