Năm nhất đại học, 2k5 nên làm gì?

11/08/2023
Chắc hẳn tân sinh viên 2K5 đang háo hức chuẩn bị nhập học, được đến môi trường mới, thành phố mới với bao nhiêu khát vọng. Năm nhất là khoảng thời gian quan trọng, là nền tảng để bạn phát triển trong những năm đại học. Để không bỏ phí thời gian quan trọng này, các bạn 2K5 nên làm gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Xây dựng kế hoạch học tập cho bản thân
Nền tảng về kiến thức ở năm nhất rất quan trọng, vậy nên 2K5 hãy lập kế hoạch cho bản thân, viết ra những kỹ năng, kiến thức mà mình cần học để phục vụ cho công việc trong tương lai.

Nên làm gì vào năm nhất đại học? Những điều sinh viên năm nhất nên biết

Ở trường Đại học, những kiến thức được dạy trong buổi học chỉ là một phần rất nhỏ so với “biển” kiến thức ngoài kia. Bạn không thể trông chờ thầy cô giải cho từng bài tập nhỏ, giao cho bộ câu hỏi đề cương trước khi thi,… như thời trung học. Vì thế, nếu không chủ động học hỏi và tìm kiếm thêm, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn – trước tiên là việc hoàn thành học phần, sau là khi ra ngoài xã hội.

2. Tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, đội, nhóm
Tham gia câu lạc bộ hay các hoạt động ngoại khoá không chỉ tăng điểm rèn luyện mà còn là trải nghiệm tuyệt vời của đời sinh viên. Những câu lạc bộ chính là cầu nối giúp bạn hòa nhập với môi trường mới, bạn có thể tìm thấy những người cùng chung sở thích, hay những anh chị “senior” sẵn sàng hướng dẫn và giúp đỡ. Không chỉ mở rộng các mối quan hệ, bạn còn được học thêm những kỹ năng hay trải nghiệm mới.

Sinh viên năm nhất tham gia câu lạc bộ thì tốt, nhưng "trượt" CLB cũng  chẳng sao! - TopCV Blog

3. Tìm một công việc part-time
Là tân sinh viên, chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ khó mà tìm được một công việc mang tính chuyên môn hoặc liên quan đến ngành học ngay. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm một công việc nhỏ phù hợp cho bản thân, hoặc may mắn hơn, là bắt đầu từ vị trí thực tập sinh.

Bạn có thể chọn làm việc trong những quán cafe, nhà hàng, hoặc làm gia sư, trợ giảng ở những trung tâm tiếng anh. Nếu bạn thích viết lách, bạn có thể đi làm cộng tác viên cho các báo hoặc doanh nghiệp.

Tân sinh viên có nên đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm?

Tuy nhiên, việc quan trọng đối với sinh viên vẫn là học nhé, đừng để công việc ảnh hưởng đến việc học.

4. Học ngoại ngữ
Hiện nay, hầu hết các trường đại học đều yêu cầu chuẩn tiếng Anh đầu ra. Năm 2 bạn bắt đầu làm quen với chuyên ngành học, năm 3 là năm tập trung cao độ với chuyên ngành, còn năm 4 là thời điểm thực tập và tốt nghiệp. Để tránh tình trạng không đủ điều kiện tốt nghiệp vì chưa đạt chứng chỉ ngoại ngữ, hãy không tận dụng thời gian rảnh ở năm 1 để có thể cải thiện vốn tiếng Anh của mình.

Ngoài tiếng anh, các bạn có thể tìm hiểu thêm một ngoại ngữ khác.

5. Chuẩn bị cho mình sự tự tin
Sự tự tin là một chìa khóa quan trọng trong cuộc sống. Sự tự tin sẽ đem đến sự dạn dĩ, giúp con người dám vượt ra khỏi vòng tròn an toàn (comfort zone). Từ đó, mọi người sẽ ngày càng tiếp cận được nhiều thứ hơn, làm được những việc mà chính bản thân mình cũng sẽ không thể ngờ tới.

Năm nhất là khoảng thời gian cực kỳ đáng giá, vậy nên đừng để năm nhất trôi qua thật lãng phí nhé!
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger