Những điều sinh viên nên biết trước khi đi thực tập

04/08/2023
Thực tập không chỉ là một điều kiện để tốt nghiệp mà còn là cơ hội quý giá để rèn luyện kiến thức và trau dồi kỹ năng thực tế trước khi rời khỏi ghế nhà trường. Trong bài viết này, Eco Coach sẽ chia sẻ với bạn những lưu ý khi đi thực tập.

Thực tập là gì?
Thực tập là khoảng thời gian sinh viên làm việc tại một tổ chức, doanh nghiệp với vai trò là thực tập sinh. Tại đây, sinh viên được làm những công việc giúp họ thực hành kiến thức đã được học đồng thời trau dồi kỹ năng làm việc thực tế. 

Thông thường, vào khoảng giữa năm thứ 3 Đại học, sinh viên sẽ được yêu cầu làm thực tập giữa khoá. Và đến năm thứ 4, ngoài làm Khóa luận tốt nghiệp, sinh viên có thể chọn Thực tập tốt nghiệp. 

Kết thúc thời gian thực tập từ 2 đến 6 tháng, sinh viên sẽ phải viết báo cáo về một đề tài đã chọn và được phê duyệt từ trước bởi giảng viên hướng dẫn. Đề tài này thường phải liên quan đến vị trí công việc của thực tập sinh. 

Phía công ty sẽ đánh giá kết quả thực tập của sinh viên và đóng dấu xác nhận vào báo cáo thực tập của họ. 

Những điều sinh viên cần lưu ý trước khi đi thực tập
1. Tìm hiểu nơi thực tập
Bạn nên tìm nơi thực tập từ sớm vì có thể có sự cạnh tranh khi tất cả sinh viên đều cùng tìm một lúc. Bắt đầu sớm giúp bạn tránh vội vã mà chọn đại một công việc thực tập không phù hợp. 
Khi đã chọn được nơi phù hợp, hãy tìm hiểu kỹ về công ty và công việc bạn định ứng tuyển. 

2. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết
Khi được nhận vào làm tại một công ty, bạn sẽ có thể phải nộp một số giấy tờ như sơ yếu lý lịch, căn cước công dân. Thực tập sinh cũng là người lao động. Do vậy, các công ty cần những giấy tờ này để hoàn thành các thủ tục cần thiết như lập hợp đồng. 

Phía doanh nghiệp cũng cần xác minh bạn đúng là sinh viên của trường và đang trong quá trình thực tập. 

3. Chuẩn bị một chiếc CV thực tập
Xin thực tập cũng giống như đi xin việc, bạn cần có một chiếc CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Việc chưa có bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào cũng không sao cả. Hãy nhớ rằng bạn đang mong muốn có được trải nghiệm công việc đầu tiên. Tuy nhiên một vài gạch đầu dòng nổi bật như hoạt động trong câu lạc bộ, tham gia tình nguyện, hay làm việc part-time sẽ là điểm cộng.

4. Nắm rõ công việc sẽ làm trong quá trình thực tập

Trước khi chính thức vào làm việc, bạn cần phải trao đổi kỹ với người phụ trách về công việc. Dù là thực tập, bạn cũng cần biết mình sẽ làm những gì, có học hỏi được gì hữu ích không. 

Những điều sinh viên cần biết trong quá trình thực tập
1. Chuẩn bị trang thiết bị phục vụ cho công việc
Bạn sẽ có thể được yêu cầu sử dụng laptop cá nhân của mình để làm việc trong thời gian thực tập. Ngoài ra có những công việc đòi hỏi các công cụ hay thiết bị cần thiết khác mà bạn cũng nên tìm hiểu từ trước. Hãy hỏi rõ xem yêu cầu của công ty về vấn đề này để không gặp bất cứ trở ngại nào.

2. Tạo lập và duy trì mối quan hệ với người hướng dẫn
Người hướng dẫn bạn trong quá trình thực tập có thể là quản lý hoặc đồng nghiệp của bạn. Bất kể là ai, bạn cũng nên tạo mối quan hệ tốt với họ. Điều này giúp bạn dễ dàng học hỏi được nhiều từ sự dẫn dắt của họ và thoải mái vượt qua kỳ thực tập. 

3. Chủ động tìm hiểu công việc
Trong quá trình thực tập, bạn sẽ có rất nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu, công việc. Hãy tận dụng khoảng thời gian đó để tìm hiểu xem đội nhóm hay phòng ban của bạn đang làm những công việc gì, và bạn giúp gì được cho họ.

4. Tổng kết kết quả đạt được sau khi thực tập 
Cuối mỗi kỳ thực tập, bạn cần viết báo cáo thực tập để nộp lại cho nhà trường. Bên cạnh hãy tự mình đánh giá cả quá trình để xem bạn đã làm được những gì, có đạt được mục tiêu đề ra không. 

Trong suốt thời gian thực tập, kết quả mà bạn đạt được là gì, bài học kinh nghiệm rút ra sau khi thực tập có ý nghĩa như thế nào đối với bạn. Nhìn lại cả quá trình, bạn sẽ thấy được điểm mạnh, yếu, cũng như cách mình làm việc ra sao.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger