THẾ HỆ GEN Z CHỌN VIỆC THEO ĐAM MÊ HAY CHỌN VIỆC LƯƠNG CAO?

03/07/2023
Chọn công việc mình thích hay chọn việc thu nhập tốt là cuộc đấu tranh tư tưởng mà ai cũng đều phải, không chỉ riêng Gen Z. Việc công việc mình đam mê thì chưa chắc đã kiếm được tiền, còn công việc có thu nhập ổn định thì bản thân lại không thích, điều này dễ dẫn đến chán nản, muốn bỏ cuộc.

Vậy câu hỏi đặt ra là, Gen Z có nên theo đuổi đam mê của mình một cách mù quáng với rất ít cơ hội kiếm tiền từ nó hay chọn một nghề nghiệp mà bạn thậm chí không thích chỉ vì công việc đó có vẻ hứa hẹn cho tương lai của bạn?

Vì sao Gen Z nên chọn việc theo đam mê
Làm công việc mình yêu thích thì cả đời sẽ không phải làm việc ngày nào, bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn và hạnh phúc hơn. Ngoài ra, đam mê còn giúp bạn:

Có động lực làm việc
Niềm đam mê với những gì mình làm sẽ mang lại động lực cho bạn vì nó được kích hoạt bởi mong muốn của chính bạn hơn là lợi ích vật chất. Nếu thiếu đi động lực bạn sẽ không muốn làm bất cứ việc gì, nhưng nếu ai đó tặng chúng ta thứ gì đó mà chúng ta thích, điều đó có thể khiến chúng ta rời khỏi giường và bắt đầu làm việc. 

Tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất
Làm công việc mà bạn thích, khi thức dậy vào buổi sáng có thể giúp bạn không chỉ cảm thấy tốt hơn mà thậm chí còn bị cuốn vào công việc. Và khi đó, năng suất làm việc của bạn có thể tăng lên do bạn tập trung vào công việc của mình. Ngược lại, Nếu bạn phải làm điều gì đó bạn không thích mỗi ngày, chúng sẽ ăn mòn bạn từng chút. 

Tận tụy với công việc yêu thích của mình
Đam mê có liên quan trực tiếp đến năng suất. Nếu việc bạn làm thực sự là điều bạn đam mê, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với những gì mình đã đạt được trong giờ làm việc và hơn thế nữa. Ngoài các deadline phải hoàn thành, bạn sẽ nhận được thành quản là cảm giác tự hào, vui sướng và thỏa mãn. Điều đó sẽ giúp bạn có lý do để tiếp tục làm việc mỗi ngày.

Dễ dàng phát triển sự nghiệp
Được làm công việc mình thích và tìm được động lực để theo đuổi đam mê đó, bạn sẽ dễ dàng để có thể phát triển được sự nghiệp của mình. Bạn sẽ làm việc mà không nghĩ đến thời gian, nỗ lực để tìm kiếm những cách sáng tạo hơn để thực hiện công việc của mình và ít cảm thấy chán nản. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn sẽ đi xa đến đâu trong sự nghiệp của mình.

Những trở ngại khi Gen Z theo đuổi đam mê
Khi đi làm vì đam mê, bạn sẽ khó tránh khỏi những trở ngại. Trở ngại đầu tiên mà bạn cần phải đối mặt đó là công việc mơ ước của bạn có thể không mang lại cho bạn nguồn thu nhập phù hợp với cuộc sống hiện tại. Và đôi lúc bạn cần chấp nhận rằng mình không thể sống với đam mê.

Có nhiều người sau khi chọn theo đuổi đam mê nhưng sau một thời gian thì họ nhận ra rằng mình không thật sự đam mê công việc này lắm. Hoặc đam mê của bạn với một lĩnh vực nào đó có thể phai nhạt theo thời gian. Đó là một trở ngại đáng đề cập.

Lợi ích khi Gen Z chọn công việc lương cao
Làm việc vì đam mê và kiếm đủ tiền cho cuộc sống thường không song hành với nhau. Không phải ai cũng may mắn tìm được đam mê của mình, do đó tìm kiếm công việc thu nhập cao trở thành một lựa chọn có giá trị. 

Bạn không phải lo nghĩ về vấn đề tài chính
Kiếm được nhiều tiền giúp bạn giải quyết được những vấn đề trong cuộc sống như nhà ở, xe cộ, ăn uống,... Chúng ta chắc chắn sẽ thoải mái hơn khi biết rằng mình không phải lo lắng về giá cả của mọi thứ và làm cách nào để kiếm đủ sống từ ngày này qua tháng khác.

Được người khác tôn trọng 
Tuy rằng hơi thực dụng nhưng thu nhập cao gắn liền với thành công và chúng ta có xu hướng tôn trọng những người thành công. Ngoài ra, có một mối tương quan giữa “công việc quan trọng” và mức lương cao, khiến chúng ta nghĩ rằng chỉ có một công việc được trả lương cao mới đáng trân trọng.

Rủi ro khi Gen Z chọn công việc thu nhập cao

Dễ dàng mất đi động lực làm việc 
Hầu hết các công việc được trả lương cao có thể tạo ra nhiều áp lực với thời gian làm việc dài. Khi đó, bạn sẽ không có thời gian dành cho bản thân và dễ gặp phải áp lực, căng thẳng, mệt mỏi. Tệ hơn nữa là nó sẽ ảnh hưởng đến cả sức khoẻ thể chất và tinh thần của bạn.

Áp lực chạy theo đồng tiền
Thường trong cuộc đua chạy theo tiền bạc có rất nhiều sự cạnh tranh và rất nhiều thứ thay đổi nhanh chóng. Bạn phải liên tục theo đuổi mục tiêu lớn tiếp theo và tiếp tục đấu tranh cho vị trí của mình trong tổ chức. Điều đó gây nên áp lực chạy theo đồng tiền cực kỳ lớn.

Vậy Gen Z nên lựa chọn công việc như thế nào?
Lựa chọn giữa đam mê và tiền bạc khiến nhiều người đau đầu. Con đường nào cũng có những rủi ro, trở ngại. Có ba yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi quyết định giữa công việc vì tiền và đam mê:

  • Xác định mục tiêu của bạn
  • Cân nhắc đến yếu tố tài chính
  • Bạn có thể theo đuổi đam mê đồng thời chọn một nghề nghiệp kiếm tiền khác.

Việc lựa chọn công việc vì đam mê hay công việc thu nhập cao là một quyết định quan trọng sẽ theo bạn trong phần lớn cuộc đời. Vì vậy các bạn Gen Z cần cân nhắc thật kỹ khi đưa ra lựa chọn. Quan trọng nhất, hãy nhớ rằng bản thân bạn mới là điều quan trọng nhất, và hãy lựa chọn vì chính bản thân mình bạn nhé.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger