Thế hệ Gen Z thích nhảy việc. Nguyên nhân do đâu?

17/07/2023
Gen Z là được đánh giá là lực lượng lao động tiềm năng, có sự tự tin, tư duy độc lập. Tuy nhiên, thế hệ Z lại có xu hướng thích nhảy việc, gây ra nhiều tranh cãi đối với nhà tuyển dụng và sử dụng lao động. Vậy thì nguyên nhân do đâu khiến tình trạng “nhảy việc” trở thành nét đặc trưng của gen Z, cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Mong muốn tìm được môi trường phù hợp
Gen Z trưởng thành và tiếp xúc với nền giáo dục tiên tiến hơn so với thế hệ trước, mạnh về kỹ năng ngoại ngữ và tin học. Do đó, các bạn tự tin vào bản thân và luôn kỳ vọng vào một môi trường làm việc xứng đáng với những gì các bạn đang có.

Hiện nay, thị trường việc làm rất sôi động, vấn đề tìm việc dễ dàng hơn ngày trước rất nhiều, nên tình trạng nhảy việc liên tục là điều dễ hiểu. Gen Z nghĩ rằng được tự do làm những điều mình thích và dành nhiều thời gian để tìm kiếm thêm nhiều cơ hội việc làm trước khi lựa chọn một nơi làm việc phù hợp.

Mong muốn được trải nghiệm
Gen Z lớn lên trong thời kỳ hội nhập, được tiếp xúc sớm với công nghệ, văn hoá đa dạng,... là thế hệ này rất ham học hỏi, năng động và sáng tạo. Do vậy, các bạn luôn muốn trải nghiệm những điều mới mẻ trong công việc.

Trong những năm đầu khi ra trường làm là khoảng thời gian các bạn gen Z nhảy việc nhiều nhất. Trong thời gian này, các bạn không định hướng cho bản thân công việc cụ thể. Do đó các bạn thường sẽ trải nghiệm nhiều công việc khác nhau.

Ảnh hưởng từ mạng xã hội
Thế hệ gen Z sử dụng mạng xã hội rất nhiều vì thế các bạn dễ bị chi phối bởi những tư tưởng như “Hãy sống vì bản thân”, “Làm những điều mà bạn thích”,.... Những tư tưởng như vậy rất dễ bị các bạn trẻ hiểu lầm và đi lệch hướng. Vậy nên khi gặp áp lực trong công việc các bạn sẽ chọn cách nghỉ việc vì “hãy tự do làm những điều mình thích”.
 

Kỳ vọng cao về doanh nghiệp
Khi còn đi học, các bạn gen Z kỳ vọng vào môi trường làm việc, thu nhập, cơ hội thăng tiến,… Tuy nhiên thực tế đều khiến gen Z vỡ mộng và có xu hướng nghỉ việc cao. 

Và còn nhiều lý do khác dẫn đến tình trạng nhảy việc của gen Z như cái tôi cao, muốn thể hiện bản thân, chưa có định hướng,...

Vậy doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân và tận dụng lao động thế hệ Z?
Tạo cơ hội phát triển bản thân
Gen Z luôn mong muốn trải nghiệm, tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp. Vậy nên, các chủ doanh nghiệp cần đầu tư hơn vào việc phát triển con người, tạo môi trường làm việc linh động hơn. Hãy cho gen Z nhiều trải nghiệm hơn, liên tục có những thử thách mới hay đầu tư nhiều hơn vào L&D,…

Xây dựng môi trường làm việc linh hoạt
Đối với gen Z, các bạn quan trọng đến yếu tố hạnh phúc tại môi trường làm việc. Điều đấy có thể xuất phát từ không gian làm việc, cảm xúc trong công việc, mối quan hệ & sự tương tác với đồng nghiệp. 
Gen Z thường chủ động trong công việc, có khả năng tự nghiên cứu và xử lý nhanh chóng một lượng lớn thông tin. Chính vì vậy, Gen Z cũng mong muốn được làm việc trong môi trường linh hoạt, không gò bó về không gian hay quá cứng nhắc về mặt thời gian. 

Giao tiếp cởi mở
Doanh nghiệp nên tạo môi trường khuyến khích các nhân viên cởi mở hơn, tạo điều kiện để mọi người được trình bày ý tưởng và thảo luận liên tục. Nhân viên sẽ tự hào hơn khi được làm việc trong môi trường văn hóa đa dạng và hội nhập.

Bên cạnh đó, lãnh đạo luôn lắng nghe ý kiến và tạo ra các cuộc nói chuyện để giúp cho nhân viên gắn bó hơn. Từ đó nhân viên cảm thấy thoải mái, hiệu quả công việc sẽ được nâng cao.

Đảm bảo về chính sách phúc lợi và đào tạo
Việc không rõ ràng các chính sách phúc lợi và đào tạo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần làm việc của nhân viên. Ngoài việc minh bạch các chính sách cơ bản thì những lợi ích kèm theo cũng thu hút và giữ chân gen Z. Bạn có thể cung cấp buổi trưa, máy pha cà phê tại văn phòng, hỗ trợ chi phí di chuyển,… nhằm tạo ra động lực làm việc cho gen Z.

Gen Z cần lộ trình thăng tiến rõ ràng, được phát triển bản thân. Thế hệ trẻ quan tâm đến việc được học hỏi, nâng cao kỹ năng chuyên nghiệp để phát triển trong tương lai. Chính vì thế, doanh nghiệp đảm bảo các chính sách, đào tạo và tạo nhiều cơ hội thăng tiến sẽ thu hút và giữ chân nhân viên.

Gen Z là nguồn nhân lực tiềm năng, nếu biết cách giữ chân và phát huy sẽ rất có lợi cho doanh nghiệp, hạn chế được tình trạng nhảy việc.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger