Tổng quan về nghề Content Creator

17/08/2023
Với sự phát triển của nền tảng mạng xã hội ngày nay, ngành nghề content creator (nhà sáng tạo nội dung) đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với gen Z. Vậy thì content creator là gì? Content creator làm những công việc gì? Cùng Eco Coach đi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Content Creator là gì?
Sáng tạo nội dung là quá trình nghiên cứu và tạo ra các chủ đề hấp dẫn, thu hút đối tượng mục tiêu. Người làm sáng tạo nội dung được gọi là content creator.

Nội dung thì đa dạng hình thức như blog, email, infographic, ebooks, hình ảnh, video, podcast,... Do đó content creator bao hàm rất nhiều vị trí khác nhau và có thể sáng tạo nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau.

Aplikasi Content Creator yang Mempermudah Pekerjaan. Udah Coba?

Writer, copywriter, blogger, Youtuber, TikToker, người dẫn/sản xuất podcast (podcast host), biên tập viên, biên tập video, graphic designer, v.v., đều có thể gọi là content creator. Trong quá trình sáng tạo nội dung, đôi khi bạn sẽ cần xây dựng một đội gồm nhiều content creator. Trong đó, mỗi người đảm nhận một công việc khác nhau. 

Content creator làm những gì?
1. Phân tích thương hiệu
Content creator có thể tham gia vào đánh giá thương hiệu một cách toàn diện từ giọng nói, tông điệu, điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược đối thủ và đề xuất những chiến lược tiềm năng. 

2. SEO Web (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Không chỉ SEO-ers mới có thể đảm nhận công việc này. Tuy không phụ trách chính nhưng content creator cũng cần nắm được kiến thức và kỹ thuật SEO cơ bản để áp dụng vào sáng tạo nội dung. 

3. Content Writing/Copywriting
Viết nội dung là một công việc phổ biến khi nhắc đến content creation. Nội dung viết rất đa dạng tùy vào mục đích, đối tượng người đọc, và nền tảng đăng tải.

Content Marketing - How To Be A Social Media Content Creator

Copywriting là những bài viết quảng cáo với mục đích cuối cùng là để bán hàng. Nó bao gồm nhiều loại nội dung viết khác nhau như bài đăng trên mạng xã hội, blog, hay case study. 

4. Sản xuất video
Video là một dạng nội dung thu hút người xem hiệu quả nhất hiện nay. Content creator chuyên về mảng này có thể làm các công việc khác nhau như lên ý tưởng video, viết kịch bản, tham gia quay dựng, chỉnh sửa, v.v. 

5. Thiết kế 
Ngoài viết ra thì các yếu tố về hình ảnh vô cùng quan trọng trong sáng tạo nội dung. Hình ảnh được thiết kế chỉn chu, bắt mắt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem. 

Thiết kế hình ảnh còn có mối liên hệ mật thiết với nhận diện thương hiệu. Những sản phẩm thiết kế phổ biến là bộ quảng cáo, banner, infographics, v.v.

6. Tiếp thị nội dung
Bạn có thể mang nội dung của mình đến gần hơn với khán giả bằng các kỹ thuật SEO off-page, email marketing, chia sẻ lên mạng xã hội, v.v. 

Yếu tố cần thiết đối với một content creator
1. Kỹ năng viết
Viết luôn là một kỹ năng cần thiết đối với một người sáng tạo nội dung. Dù làm bất cứ một loại nội dung vào khác không phải văn bản, bạn vẫn cần ít nhiều đến kỹ năng này. 
Việc kết hợp đa dạng nội dung cũng đem lại hiệu quả cao hơn cho một chiến dịch marketing. Chẳng hạn như kết hợp nội dung văn bản với hình ảnh, video, v.v. 

2. Hiểu biết về lĩnh vực mình đang làm
Content creator có thể xuất hiện ở bất cứ lĩnh vực vào. Dù bạn có theo đuổi một lĩnh vực nhất định hay sáng tạo nội dung cho nhiều lĩnh vực khác nhau, hãy thực sự hiểu rõ về chúng. 

Việc hiểu rõ một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ lại càng quan trọng nếu muốn tạo ra nội dung chất lượng về lĩnh vực đó. Nghiên cứu kỹ càng từng ngõ ngách trong xu hướng từ quá khứ, hiện tại đến tương lai để biết bạn nên bắt đầu từ đâu. 

3. Không ngừng tìm kiếm ý tưởng
Người sáng tạo nội dung cần có ý tưởng liên tục. Những ý tưởng độc đáo có thể nãy ra trong đầu lúc bạn không để ý nhất. Tuy nhiên, sự sáng tạo đôi khi không đến một cách dễ dàng. Việc mà mỗi content creator cần làm là luôn trau dồi kiến thức, trải nghiệm. Đọc nhiều, nghe nhiều, và luôn cập nhật xu hướng xung quanh để có nhiều chất liệu cho nội dung của mình. 

4. Kỹ năng tổ chức
Kỹ năng tổ chức sẽ giúp content creator hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Kỹ năng mềm quan trọng này cũng giúp họ phối hợp ăn ý với đồng đội khi cùng tham gia một dự án. Việc hoàn thành nội dung đúng deadline, và quản lý dự án một cách trơn tru sẽ gây dựng lòng tin từ đồng nghiệp và lãnh đạo với họ. 

5. Theo dõi, phân tích và cải thiện
Trước khi triển khai một kế hoạch nội dung, mục tiêu hay kết quả thành công luôn là yếu tố được xác định từ đầu. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi, phân tích, và đánh giá liệu nội dung của mình đã đạt được kết quả như mong đợi chưa. Nếu chưa, việc cần làm là tìm ra lỗi và khắc phục. Đây là cách một người sáng tạo nội dung làm để cuối cùng xuất bản một nội dung giá trị nhất.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger