Triển vọng của ngành thiết kế đồ hoạ

22/08/2023
Có nên học thiết kế đồ họa không? Học thiết kế đồ hoạ sau làm công việc gì? Học thiết kế đồ hoạ có sợ thất nghiệp?... Là những câu hỏi được nhiều bạn đang tìm hiểu hoặc đang học ngành thiết kế đồ hoạ quan tâm nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy cùng Eco Coach tìm hiểu triển vọng của ngành thiết kế đồ hoạ nhé.

Thiết kế đồ hoạ là gì?
Ngành Thiết kế đồ họa hay Graphic Design là chuyên ngành thuộc về mỹ thuật. Thiết kế đồ họa bao gồm nghệ thuật kết hợp nhiều yếu tố nội dung trực quan nhằm truyền tải thông ý tưởng và thông điệp của một tác phẩm. Mục đích của việc thiết kế thường chú trọng mang lại hiệu quả truyền thông cho sản phẩm, nhãn hàng, phục vụ kinh doanh, hay tuyên truyền các hoạt động xã hội…

Sinh viên theo học ngành thiết kế đồ họa sẽ được đào tạo đầy đủ các kiến thức cơ bản về nghệ thuật (Mỹ thuật, Tin học ứng dụng đồ họa, Nguyên lý đồ họa, v.v), kiến thức về nhận diện thương hiệu và cách sử dụng các phần mềm/ứng dụng thiết kế.

Triển vọng ngành thiết kế đồ hoạ
Theo thống kê, năm 2021, cả nước cần 1 triệu nhân lực cho ngành học Thiết kế đồ họa, nhưng thực tế các trường đại học và trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu, cho thấy tiềm năng và triển vọng của nghề nghiệp đầy sáng tạo này.

Thiết kế đồ họa đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển nói chung của doanh nghiệp. Hiện nay, để đảm bảo các mục tiêu kinh doanh các doanh nghiệp có thể tuyển dụng vị trí designer in – house hoặc thuê từ các creative agency. 

Ngành thiết kế đồ họa: Công việc, mức lương, yêu cầu của nghề

Do tính chất công việc không cần phải đến văn phòng vẫn có thể tạo ra các ấn phẩm truyền thông hiệu quả, miễn sao đảm bảo được tiến độ công việc. Do đó, không chỉ có các cơ hội việc làm trong nước, một designer hoàn toàn có thể làm việc với các công ty nước ngoài theo hình thức online. 

Từ đây có thể thấy, cơ hội việc làm của ngành thiết kế đồ họa là vô cùng lớn và tiềm năng. Bên cạnh đó, mức lương của ngành này cũng rất hấp dẫn.

Tố chất cần có để học thiết kế đồ họa
Tư duy sáng tạo
Đối với ngành thiết kế, sáng tạo là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Nhờ tư duy sáng tạo của mình, bạn có thể tạo ra các ấn phẩm truyền thông độc đáo, hiệu quả truyền tải thông điệp tốt, mang nét riêng của bạn.

Sáng tạo là gì? Tại sao lại cần sáng tạo trong công việc?

Tỉ mỉ, cẩn thận
Để tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh là cả một quá trình, designer phải thực hiện nhiều bước, nhiều chi tiết như font chữ, bố cục, màu sắc,... Do vậy, tính tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc là một điều cực kỳ cần thiết mà nhà thiết kế đồ họa cần có.

Ngành Thiết Kế Nào Có Triển Vọng Tốt Nhất Hiện Nay?

Có mắt thẩm mỹ tốt
Nhạy cảm trước cái đẹp, biết cách biến tấu và sử dụng linh hoạt các chất liệu (hình ảnh, màu sắc, v.v) để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Đây là một tiêu chí cực kỳ cực kỳ quan trọng của người học thiết kế đồ họa.

Chịu áp lực công việc tốt
Công việc của nhân viên thiết kế liên quan nhiều đến khả năng sáng tạo. Bởi vậy, đôi khi bạn sẽ bị quá tải và không thể nghĩ ra ý tưởng đột phá. Do đó, có khả năng chịu áp lực công việc là một đòi hỏi quan trọng của nhà tuyển dụng dành cho designer.

Không ngừng học hỏi
Thiết kế là một lĩnh vực nghệ thuật, do đó nếu không trau dồi kiến thức và cập nhật tin tức thì bạn rất có thể bị lỗi thời và đi lùi so với thời đại. Trong bối cảnh như hiện nay, người học có rất nhiều cơ hội để tiếp cận trí thức của nhân loại về lĩnh vực thiết kế đồ họa.
Bạn có thể học từ sách báo, học từ mentor hoặc học từ chính những lỗi sai trong thiết kế của bản thân.

Vậy thì có nên chọn ngành thiết kế đồ hoạ không? Nếu bạn thỏa mãn các tố chất kể trên về ngành thiết kế đồ họa thì hãy tự tin đăng ký học nhé.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger