Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Hành trình từ “vua mì gói” đến Top 30 người giàu nhất thế giới

19/08/2023
Phạm Nhật Vượng không còn là cái tên xa lạ khi nhắc đến người giàu nhất Việt Nam. Là du học sinh Đông u vượt qua thời kỳ nhá nhem giai đoạn cuối những năm 80 và đầu những năm 90, tạo ra khối tài sản hàng trăm triệu USD rồi mang về Việt Nam lập nghiệp.

Ông Phạm Nhật Vượng được biết đến là Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup - một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Sau những thành công của Vingroup, ông tiếp tục gây tiếng vang với VinFast khi tiến quân vào thị trường xe ôm công nghệ, đón đầu xu hướng của Việt Nam trong những năm sắp tới.

Tuổi thơ khó khăn tại quê nhà
Trước khi trở thành tỷ phú tự thân đầu tiên tại Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng đã có một tuổi thơ khó khăn, cha ông là chiến sĩ của lực lượng không quân, còn mẹ ông mở quán trà đá vỉa hè. Cả gia đình phải phụ thuộc hoàn toàn vào những khoản thu ít ỏi từ quán trà đá. 

Ông từng chia sẻ “Khi đó giấc mơ của tôi không hề lớn. Tôi chỉ muốn giúp đỡ gia đình thoát nghèo”. Với ý chí nỗ lực thoát nghèo bằng con đường học tập, chàng trai có thành tích xuất sắc trong môn Toán đã được học bổng du học ở trường Russian State Geological Prospecting University.

Làm giàu nơi đất khách nhờ "mì gói"
sau khi tốt nghiệp trường Đại học Địa chất tại Moscow (Liên Xô, sau này là Nga), ông Vượng cùng vợ đến Kharkov, Ukraine chỉ với vài nghìn USD vay từ bạn bè.

Với số vốn ít ỏi trong tay, vợ chồng ông mở một nhà hàng mang tên Thăng Long trên nền nhà ăn cũ của nhà máy Malyshev.

Nắm bắt được tình hình của Ukraine thời hậu Liên Xô, người dân thường phải chịu cảnh thiếu thốn lương thực, ông đã quyết định mở 1 dây chuyền mì ăn liền hai vắt thô sơ và thành lập ra thương hiệu Mivina. Hoạt động kinh doanh mì gói của ông Phạm Nhật Vượng rất thuận lợi, và nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân Ukraine. Ngoài Ukraine, thương hiệu mì ăn liền Mivina của ông Vượng còn được bán rộng rãi tại 30 quốc gia trên toàn thế giới như Estonia, Litva, Latvia, Moldova, Ba Lan, Đức, Israel...

Phạm Nhật Vượng thành "vua mì gói" ở Ukraine như thế nào?

Từ sản phẩm đầu tiên là mì ăn liền, nhà máy của ông Vượng bắt đầu sản xuất thêm mặt hàng mới là khoai tây nghiền. Các nhà máy "vệ tinh" sản xuất các mặt hàng từ gia vị cho tới bao bì sản phẩm... lần lượt được đưa vào hoạt động. Công ty Technocom cũng ra đời từ đó. Technocom được coi như là tiền đề của sự phát triển của VINGROUP như bây giờ

Tạo ra những “điều đầu tiên” ở Việt Nam
Đầu những năm 2000 ông Phạm Nhật Vượng đã quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp. Bằng số vốn kiếm được nhờ sự thành công vang dội với mì gói tại Ukraina, ông bắt đầu trở về Việt Nam đầu tư và mở 2 công ty bất động sản đầu tiên là Vinpearl năm 2000 và Vingroup năm 2002.

Những dự án đầu tiên tại Việt Nam mà ông Vượng đầu tư với tham vọng biến hòn đảo này trở thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp là Đảo Hòn Tre ở Nha Trang.

Ban đầu, dự án này vấp phải vô số các ý kiến trái chiều, nghi ngờ rằng việc đầu tư như “ném tiền xuống biển”. Ông đã đập tan mọi ý kiến đó bằng sự thành công của Vinpearl Land Nha Trang. Khu du lịch này đã nhanh chóng trở thành tổ hợp vui chơi giải trí đa năng thu hút du khách bậc nhất tại Việt Nam và trở thành bàn đạp để nhân rộng mô hình khắp cả nước.

Vinpearl Nha Trang - Thiên đường nghỉ dưỡng đẳng cấp tại đảo hòn Tre

Tiếp nối sự thành công nhanh chóng của dự án đầu tiên, vị tỷ phú người Việt đã cho thấy tham vọng của mình khi tiếp tục khai trương Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu – tổ hợp thương mại đầu tiên tại Việt Nam chỉ một năm sau đó.

Tới năm 2011, hai công ty cổ phần Vinpearl và công ty cổ phần Vincom chính thức sáp nhập và hoạt động dưới mô hình tập đoàn với tên gọi Tập đoàn Vingroup. Sau đó, Vingroup đã được niêm yết tại Sở Giao Dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh với mã cổ phiếu VIC, hiện là một trong những đế chế tư nhân hùng mạnh bậc nhất Việt Nam.

Tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam
Ông Phạm Nhật Vượng được xem là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt
Nam từ ngày 7/3/2011 với giá trị tài sản lên đến khoảng 21.200 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ đô la Mỹ tại thời điểm đó. Được tạp chí Forbes nêu tên trong danh sách tỷ phú thế giới lần đầu tiên vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới với tài sản 1,5 tỷ đô la Mỹ (Theo Forbes 3/2013), năm 2016 là 2,1 tỷ USD (Theo Forbes 3/9/2016).

PHẠM NHẬT VƯỢNG LÀ AI? CON ĐƯỜNG THÀNH CÔNG CỦA PHẠM NHẬT VƯỢNG

Vào tháng 4/2023 theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản ròng có giá trị 4,6 tỷ USD, đứng thứ 586 trên thế giới.

Mới đây nhất, cổ phiếu VFS của VinFast đã chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq - Mỹ. Tổng tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt khoảng 46 tỷ USD, vươn lên lọt TOP 30 người giàu nhất hành tinh.

e2e3c793-fc9c-492f-ae17-4d63c2485883.jpeg

Trong bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, ông Phạm Nhật Vượng là gương mặt duy nhất đại diện cho khối Đông Nam Á, vào top 5 người giàu bậc nhất châu Á.

Vị tỷ phú họ Phạm từng chia sẻ: "Không có dự án nào là "không tưởng", vì nếu "không tưởng" thì chúng tôi sẽ không làm. Và nói chung, không có dự án nào dễ dàng cả vì các dự án dễ thì hoặc đã không đến tay chúng tôi, hoặc sẽ thiếu thú vị khi làm. Vậy thôi". Đúng như câu nói, ông Phạm Nhật Vượng đã thực sự tạo ra những con số thú vị, đáng tự hào khi làm được việc "khó".

Ông Phạm Nhật Vượng luôn là cái tên ảnh hưởng và truyền cảm hứng nhiều nhất cho các nhà đầu tư tại Việt Nam. Mong rằng qua câu chuyện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giúp bạn có thêm bài học và động lực tiến tới thành công.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger