Những bài trắc nghiệm tính cách được sử dụng khi phỏng vấn tuyển dụng

27/07/2023
Trắc nghiệm tính cách đang trở nên phổ biến, đem lại nhiều lợi ích trong việc hiểu bản thân, định hướng nghề nghiệp. Không chỉ giúp chúng ta tự định hướng và khám phá bản thân, trắc nghiệm tính cách còn thường được sử dụng trong quy trình tuyển dụng giúp nhà tuyển dụng lựa chọn ứng viên phù hợp hơn. Trong bài viết này Eco Coach sẽ giới thiệu với bạn những loại trắc nghiệm tích cách đang được sử dụng hiện nay nhé!

Vì sao trắc nghiệm tính cách được sử dụng trong tuyển dụng?
Bên cạnh những bài đánh giá năng lực chuyên môn, thì các nhà tuyển dụng có xu hướng sử dụng trắc nghiệm tính cách để đánh giá ứng viên. Khác với những bài kiểm tra tập trung nhiều vào các kỹ năng chuyên môn, bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách thường không có câu trả lời đúng hay sai. Chúng có tính thuyết phục, tạo định hướng chi tiết, khách quan, hợp lý. Những bài kiểm tra này giúp tuyển dụng nhìn nhận rõ hơn về tư duy, nhận thức của ứng viên.

Nhà tuyển dụng cần phải có cái nhìn đa chiều về tính cách của các ứng viên. Khi càng có nhiều thông tin về họ, quyết định tuyển dụng sẽ xác đáng hơn bao giờ hết.

Các bài trắc nghiệm tính cách phổ biến hiện nay
1. DISC
DISC viết tắt của 4 nhóm tính cách: Dominance – nhóm người thống trị; Influence – nhóm người có sức ảnh hưởng; Steadiness – nhóm người kiên định; Conscientiousness – nhóm người tận tâm.

DISC là gì? 12 nhóm tính cách của DISC bạn cần biết!

Bài đánh giá được xây dựng với một loạt các câu hỏi trắc nghiệm ngắn được thiết kế để đo lường phản ứng tự nhiên của người trả lời, và chỉ mất khoảng 10 phút để hoàn thành. Nó có thể xem xét các cách khác nhau mà một người suy nghĩ, hành động và tương tác.

Đây là bài trắc nghiệm tính cách được các nhà tuyển dụng sử dụng phổ biến. Bởi nó là một công cụ dễ quản lý, thân thiện với người dùng và kết quả của ứng viên luôn được phân tích một cách chi tiết nhất. 

2. Trắc nghiệm MBTI (Myers-Briggs Type Indicator)
Một bài trắc nghiệm tính cách vô cùng quen thuộc với ứng viên đó là MBTI. Bài trắc nghiệm này cho phép khám phá và hiểu thêm về tính cách của một người, bao gồm sở thích, cảm hứng, điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu về nghề nghiệp và khả năng tương thích với người khác.

Test Mbti, Bài Trắc Nghiệm Tính Cách Chọn Nghề Nghiệp 2023

MBTI phân loại tính cách dựa trên 4 chức năng tâm lý cơ bản: 

  • Xu hướng giao tiếp: Hướng ngoại (Extroversion) – Hướng nội (Introversion)
  • Cách nhận thức thế giới xung quanh: Giác quan (Sensing) – Trực giác (Intuition)
  • Cách chọn lựa và đưa ra quyết định: Lý trí (Thinking) – Tình cảm (Feeling)
  • Xu hướng hành động: Nguyên tắc (Judgment) – Linh hoạt (Perception)

3. Trắc nghiệm tính cách Holland Code
Có thể nói Holland code là một trong những bài trắc nghiệm tính cách có độ chính xác cao, bởi chúng được sử dụng rộng rãi trong việc hướng nghiệp phổ thông tại các quốc gia có tiếng tăm trong lĩnh vực giáo dục như Hà Lan, Thụy Sỹ,…

Trắc nghiệm Holland xác định 6 loại tính cách tương ứng với 6 ngành học sau: 

  • Realistic (Nhóm Kỹ thuật) 
  • Investigate (Nhóm Nghiên cứu)
  • Artist (Nhóm Nghệ thuật)
  • Social (Nhóm Xã hội)
  • Enterprising (Nhóm Quản lý)
  • Conventional (Nhóm Nghiệp vụ)

4. Bài kiểm tra 5 tính cách lớn (The Big Five Personality Test)
Bài Kiểm Tra 5 Tính Cách Lớn tuân theo mô hình “5 yếu tố” – một khái niệm dựa trên thực nghiệm trong tâm lý học nhằm đánh giá 5 khía cạnh bao trùm của tính cách:
Hướng ngoại (Extraversion): Hòa đồng/mạnh mẽ - Đơn độc/kín đáo.
Tận tâm (Conscientiousness): Tận tâm/thiết lập - Dễ dãi/ bất cẩn
Dễ chịu (Agreeableness): Thân thiện/có lòng trắc ẩn - Cứng nhắc/tách biệt
Cởi mở (Openness): Sáng tạo/hiếu kỳ - Kiên định/chắc chắn
Mức ổn định cảm xúc (Emotional stability): Nhạy cảm/hoảng sợ - Vững chắc/tự tin.

Bản chất của cấu trúc bài kiểm tra là phù hợp nhất để đánh giá các yếu tố và động lực của các người thực cho các mục đích học tập và phát triển và trưởng thành.

5. Trắc nghiệm 16 yếu tố tính cách
Trắc nghiệm tính cách này đã tạo ra một bảng phân loại gồm 16 đặc điểm tính cách khác nhau. Nó có thể được sử dụng để mô tả và giải thích sự khác biệt cá nhân giữa tính cách của mọi người. Bài test này được sử dụng thường xuyên, đặc biệt là trong tư vấn nghề nghiệp và trong kinh doanh để kiểm tra và lựa chọn nhân viên.

Nó có thể được sử dụng để tìm hiểu về cách đối phó, hành động, khả năng đồng cảm, nhu cầu tương tác giữa các cá nhân, thái độ đối với quyền lực, quy tắc hoặc tiêu chuẩn xã hội, sở thích nghề nghiệp của một người.
 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

16/10/2023
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2023, Học viện thực chiến Eco Coach vịnh dự tham gia đại tiệc “TÔN VINH TINH THẦN DOANH NHÂN VIỆT NAM 2023", do Cộng đồng Doanh Nhân Việt Nam VCEO tổ chức.
05/10/2023
“Cà phê muối chú Long” có lẽ là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ Sài Thành. Không chỉ là sản phẩm viral mà còn trở thành case study đáng để những marketers làm trong ngành F&B học hỏi.
27/09/2023
Suốt 25 năm qua Kinh Đô luôn giữ một vị trí rất đặc biệt trong trái tim của người tiêu dùng Việt, trở thành một hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Trung Thu về. Hãy cùng Eco Coach tìm hiểu chiến lược giúp bánh trung thu của Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc của mình.
Zalo Mesenger